Bài viết này giới thiệu về Mô hình Canvas, một công cụ hiệu quả giúp cung cấp cái nhìn tổng quan về các giá trị mà doanh nghiệp cần hướng tới trên một trang. Đây cũng là một công cụ mạnh mẽ có thể giúp cả các công ty mới thành lập và các doanh nghiệp đã thành lập phát triển các chiến lược thông minh, cụ thể và thành công.

Mô hình canvas là gì?

Mô hình kinh doanh (BMC) là một phương pháp trình bày dưới dạng hình ảnh trực quan, thông tin về các yếu tố đầu vào tạo nên chuỗi giá trị của doanh nghiệp và được sử dụng trong quá trình xây dựng và lập kế hoạch kinh doanh mới. Ngoài ra, nó còn được sử dụng để phân tích các điều kiện hoạt động hiện tại của công ty.

Mô hình Canvas (Mô hình Kinh doanh) rất được ưa chuộng vì nó cung cấp 9 yếu tố và 3 lớp quản lý doanh nghiệp một cách chi tiết và toàn diện nhất. Bằng cách đơn giản hóa các kế hoạch kinh doanh dày dặn một cách trực quan, dễ hiểu, mô hình trên được đông đảo cộng đồng doanh nghiệp đón nhận vì những ưu điểm và hiệu quả mang lại.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã áp dụng mô hình kinh doanh Canvas để phân tích các điều kiện kinh doanh và tìm ra cách kiếm tiền tốt nhất.

Ưu điểm của mô hình kinh doanh Canvas

Những điểm sau đây khiến người buôn bán không thể bỏ qua việc sử dụng mô hình Canvas

Ngắn gọn

Mô hình kinh doanh là bản thiết kế ban đầu xác định doanh nghiệp của bạn. Đây là một công cụ hữu ích giúp giao tiếp dễ dàng với các nhà đầu tư, đối tác và nhân viên. Do sự ngắn gọn, tất cả nội dung liên quan đến mô hình kinh doanh đều lược bỏ những chi tiết thừa và chỉ hiển thị thông tin quan trọng trên 1 trang, truyền tải đầy đủ tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp. .

tư duy trực quan

Mô hình kinh doanh Canvas cung cấp một cái nhìn trực quan để dễ dàng cân nhắc và đưa ra quyết định. Nó cung cấp sự phân tích rõ ràng về các yếu tố chính ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và làm rõ hướng đi của doanh nghiệp thông qua mô hình.

  Ý nghĩa của màu xanh da trời trong thiết kế

Chia sẻ nhanh chóng, tiện lợi và dễ dàng

Nếu bạn in Canvas lên áp phích, nhân viên có thể sử dụng ghi chú dán để dán các từ khóa chính lên đó và theo dõi tác động của chúng đối với các mô hình kinh doanh trong tương lai. Thêm vào đó, đây là một công cụ di động tiện dụng có thể dễ dàng truy cập và chia sẻ. Bạn có thể dễ dàng vẽ lại một mô hình Canvas đầy đủ, hoặc đơn giản là chuyển nó từ người này sang người khác để mọi người có thể nắm được ý chính và bổ sung thêm thông tin khi cần thiết.

Hiểu mối quan hệ giữa 9 trụ cột

Mô hình kinh doanh Canvas cho phép bạn hiểu mối quan hệ giữa 9 trụ cột và những cách hữu ích mà bạn có thể thay đổi giữa chúng để tăng năng suất. Với công cụ này, bạn có thể dễ dàng khám phá các cơ hội hoặc cải tiến mới.

Giảm thiểu rủi ro thất bại

Mô hình kinh doanh Canvas giúp bạn thực hiện các bước để đưa ý tưởng của mình ra thị trường. Kết nối các giá trị của bạn + phân khúc khách hàng + dòng doanh thu. Từ đó tạo ra chiến lược tiếp thị, tuyên bố định vị và chiến lược bán hàng của bạn. Tăng lợi thế cạnh tranh của công ty so với các đối thủ.

9 yếu tố tạo nên mô hình kinh doanh Canvas hoàn hảo

Bạn không thể kinh doanh hiệu quả nếu bạn không biết khách hàng của mình là ai? Bạn phục vụ những phân khúc khách hàng nào? Doanh nghiệp cần sử dụng thông tin này để phục vụ thông tin khách hàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Ví dụ: tuổi, giới tính, địa lý, thu nhập, sở thích, thói quen, v.v. Cần phân khúc khách hàng rõ ràng để bạn biết được ai là người sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm và dịch vụ của bạn.

lời khuyên có giá trị
Doanh nghiệp của bạn sẽ cung cấp giá trị gì cho khách hàng? Bạn đang cố gắng giải quyết điểm khó khăn nào của khách hàng? Tiếp cận khách hàng thôi chưa đủ, bạn phải cho họ lý do để chọn bạn hơn đối thủ. Để có được cái nhìn sâu sắc về sản phẩm của mình, bạn phải mô tả chi tiết mục tiêu giá trị của sản phẩm / dịch vụ mà bạn đang tạo ra cho cơ sở khách hàng tiềm năng của mình.

  LOGO là gì

Kênh liên lạc (Kênh)
Bạn sẽ tập trung vào những kênh nào để tiếp cận lượng khách hàng mục tiêu? Các kênh liên lạc sẽ được kết hợp như thế nào? Kênh nào là hiệu quả nhất?

Kênh truyền thông là một trong những phương tiện thông tin phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay. Giúp thương hiệu dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng mục tiêu. Điều quan trọng, công ty phải là kênh tốt nhất để tiếp cận cơ sở khách hàng. Trên thực tế, có nhiều kênh khác nhau như: kênh phân phối trực tiếp (đội ngũ bán hàng, website bán hàng …), kênh phân phối gián tiếp (đại lý bán hàng, cửa hàng hợp tác …)

quan hệ khách hàng
Mối quan hệ khách hàng là mối quan hệ mà công ty cần xây dựng với một phân khúc khách hàng cụ thể. Nó được thể hiện qua nhiều hành vi của người tiêu dùng. Ví dụ: mua lại sản phẩm, giữ chân khách hàng và quảng cáo. Nói cách khác, bạn cần có được, giữ chân và phát triển các mối quan hệ với khách hàng.

Một số câu hỏi đã được đưa ra, ví dụ. Khách hàng của bạn mong đợi điều gì từ thương hiệu của bạn? Làm thế nào có thể đáp ứng những mong đợi này? …

Dòng thu nhập (dòng thu nhập)
Nếu bạn muốn cho các nhà đầu tư thấy rằng công ty của bạn có tiềm năng, đặc biệt là khi bạn bắt đầu kinh doanh. Bạn cần phải rõ ràng về vấn đề tiền bạc, đặc biệt là nguồn thu nhập mà bạn nhận được từ khách hàng của mình. Đây được coi là yếu tố quan trọng để các nhà đầu tư cân nhắc, đánh giá trước khi mua cổ phiếu hoặc xuống tiền cho bạn.

Có nhiều cách để tạo ra một dòng doanh thu cho một công ty. Ví dụ, bán tài sản, quảng cáo, cho thuê dịch vụ, v.v.

các hoạt động chính
Hoạt động là điểm quan trọng nhất trong việc xác định giá trị của một công ty. Bao gồm xây dựng sản phẩm, nghiên cứu và phát triển, chiến lược hành động và các hoạt động khác.

Câu hỏi quan trọng cần trả lời là những hoạt động nào tồn tại để tạo ra các giá trị mục tiêu khác nhau?

  Infographic là gì

tài nguyên cốt lõi
Các nguồn lực chính bao gồm các tài sản quan trọng và cần thiết để mô hình kinh doanh hoạt động hiệu quả. Chẳng hạn như văn phòng, nhân sự, tài chính, tài sản hữu hình, v.v. Với số liệu thống kê tài nguyên rõ ràng, bạn sẽ biết cách phân bổ chúng để tạo ra hàng hóa. Các hoạt động quan trọng đối với doanh nghiệp như thiết lập các kênh phân phối và truyền thông.

quan hệ đối tác chính (quan hệ đối tác chính)
Đối tác chính là một công ty hoặc nhà cung cấp bên ngoài cần thiết cho doanh nghiệp của bạn. Mục đích chính là mang lại lợi ích cho khách hàng của bạn. Hợp tác tối ưu hóa và giảm thiểu rủi ro các mô hình kinh doanh. Nó là một trong bốn loại hình: quan hệ đối tác chiến lược giữa các công ty không phải là đối thủ, quan hệ đối tác giữa các công ty cạnh tranh với nhau để cùng nhau cải thiện thị trường hoặc cùng nhau đầu tư để tạo ra một công ty mới, kinh doanh mới, quan hệ tìm nguồn cung ứng để đảm bảo cung cấp đầu vào cho công ty.

Một số câu hỏi đặt ra, ai sẽ là đối tác chính của doanh nghiệp bạn? Nhà cung cấp chính của bạn là ai? Bạn cần những nguồn lực nào từ các đối tác của mình? Đối tác sẽ thực hiện những hoạt động chính nào?

cấu trúc chi phí
Mô tả tất cả các chi phí cần thiết để duy trì và vận hành doanh nghiệp. Một số mô hình kinh doanh rất chú trọng về giá, chẳng hạn như kinh doanh vé máy bay giá rẻ của Jetstar, một số mô hình khác lại tập trung vào việc tạo ra giá trị cho người mua.

nhận được kết luận
Mô hình kinh doanh Canvas không phải là một cuốn sách và lý thuyết quản lý xa vời. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng nó dựa trên sự hiểu biết của bạn về 9 trụ cột trong mô hình và cách xử lý từng trụ cột. Doanh nghiệp của bạn sẽ có nền tảng định hướng kinh doanh vững chắc giống như hàng trăm doanh nghiệp thành công trước đó.