Thiết kế logo là bước đầu tiên trong việc định vị thương hiệu của doanh nghiệp. Vì vậy, nếu bạn thực sự nghĩ rằng doanh nghiệp của mình là nghiêm túc và chuyên nghiệp, thì bạn nên biện minh cho việc đầu tư thiết kế của nó với một logo phù hợp. Vậy logo là gì? Làm thế nào để logo thương hiệu gây ấn tượng với khách hàng?
Logo là gì?
Theo định nghĩa của pháp luật Việt Nam, “Biểu tượng nhãn hiệu (logo) là yếu tố đồ họa, dấu hiệu hoặc biểu tượng của nhãn hiệu hoặc biểu tượng và gắn liền với phông chữ của nhãn hiệu, tức là được đặt bằng một phông chữ duy nhất hoặc được sắp xếp theo một cách cụ thể.
Các logo là gì?
Biểu trưng có thể được sử dụng để xác định các tổ chức hoặc các thực thể khác trong các môi trường khác ngoài mục đích kinh tế. Vì vậy, nói ngắn gọn: logo là một sản phẩm trực quan bao gồm hình ảnh hoặc văn bản hoặc kết hợp cả hai. Hình ảnh và văn bản giúp nhận diện thương hiệu.
Cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu mạnh với khách hàng
Để xây dựng bản sắc thương hiệu mạnh mẽ với khách hàng, bạn cần đảm bảo một số yêu cầu sau:
Giản dị
Trong bối cảnh có nhiều sản phẩm cạnh tranh được quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu logo của một thương hiệu phức tạp và khó nhớ, nó sẽ không được mọi người biết đến. Thiết kế đơn giản dễ dàng và hiệu quả vì nó dễ nhớ.
Hầu hết các thương hiệu nổi tiếng thế giới đều sử dụng logo rất đơn giản. Thương hiệu giày Ý Modini sử dụng chữ M, Kodak sử dụng chữ K cách điệu, McDonald’s sử dụng cửa M màu vàng, Nike sử dụng lan truyền và IBM sử dụng tên thương hiệu cách điệu. Hầu hết các logo cho thương hiệu này chỉ sử dụng 1 hoặc 2 màu cơ bản, chẳng hạn như Kodak Yellow, McDonald’s, IBM Blue hoặc Coca-Cola Red.
Tất nhiên, đơn giản không có nghĩa là bạn không sáng tạo. Đơn giản nhưng vẫn thể hiện được cá tính thanh lịch và thông điệp của thương hiệu.
Mức độ liên quan của Logo là gì?
Vì logo là cầu nối giữa người tiêu dùng và thương hiệu, nên điều quan trọng là phải đảm bảo thiết kế logo của bạn phù hợp với thông điệp chung mà công ty bạn muốn gửi đến khách hàng.
Logo của LG được cho là có hình ảnh của khuôn mặt Pac-Man nổi tiếng. Vào những năm 1980, Pac-Man là trò chơi điện tử phổ biến ở Nhật Bản và một số nước phương Tây. Tuy nhiên, theo LG, các vòng tròn trên logo đại diện cho thế giới, tương lai, tuổi trẻ, nhân loại và công nghệ. Trong khi đó, màu đỏ và thiết kế cách điệu như hình mặt cười tượng trưng cho sự thân thiện với khách hàng.
Hình dạng của logo là gì?
Nhiều doanh nghiệp chọn cách kết hợp các biểu tượng đặc biệt của tên thương hiệu để tạo thành logo. Một khi thương hiệu được biết đến rộng rãi, logo có thể tự xây dựng nhận thức về thương hiệu. Bản thân biểu tượng có thể đại diện cho ví dụ thương hiệu của một thương hiệu, chẳng hạn như Nike, Adidas hoặc Mercedes.
Cầu nối với khách hàng trong thiết kế logo là gì?
Khảo sát khách hàng để tìm hiểu cảm nhận của họ về logo của họ và liệu họ có thực sự hiểu thông điệp mà doanh nghiệp đang truyền tải tới khách hàng hay không, đồng thời tiến hành nghiên cứu thị trường để tạo ra sự khác biệt. Độc đáo, riêng biệt, có “chất” riêng, vô hình chung sẽ để lại ấn tượng khó phai trong trí nhớ của khách hàng. Và khi đối mặt với hàng loạt sản phẩm cạnh tranh trong cùng một lĩnh vực, khách hàng có xu hướng chọn sản phẩm mà họ cảm thấy quen thuộc từ hình ảnh logo.
[hfe_template id=’1406′]
Làm thế nào có thể thích nghi được logo?
Đây là khả năng thích ứng với các thị trường khu vực, văn hóa hoặc ngôn ngữ khác nhau. Khách hàng từ khắp nơi trên thế giới, với các nền văn hóa và ngôn ngữ khác nhau, thường giải thích hình ảnh hoặc biểu tượng khác nhau.
Do đó, các dấu hiệu thương mại quốc tế hiếm khi sử dụng hình ảnh có ý nghĩa hiện có trong một nền văn hóa hoặc ngôn ngữ cụ thể. Họ thường sử dụng hình ảnh mới và sau đó liên kết chúng với các liên tưởng sản phẩm.
[hfe_template id=’1220′]
Màu sắc của logo là gì?
Màu sắc trong thiết kế logo có xu hướng đơn giản và dễ nhận thấy và ghi nhớ. Các nhà thiết kế có thể ưu tiên màu trắng và đen trước khi tô màu logo. Người thiết kế logo có thể chọn màu sắc tương hợp dựa trên mức độ của Phong thủy.
Trên đây là những chia sẻ về khái niệm logo là gì? Và làm thế nào để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu gây ấn tượng với khách hàng. Sử dụng một biểu tượng hợp lý và độc đáo trong chiến lược quảng cáo sẽ giúp thương hiệu của bạn xây dựng danh tiếng và tăng sự tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm của bạn. Không chỉ có lợi cho công ty tăng lợi nhuận mà còn có thể có được chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng. Vì vậy, hãy tạo ra logo thể hiện linh hồn và tiếng nói của thương hiệu bạn đủ để khách hàng nhìn thấy một lần và ghi nhớ mãi mãi.